วันจันทร์ที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ใบความรู้ที่5


ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีสารสนเทศ

       ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีสารสนเทศ   ในสังคมยุคปัจจุบันเป็นสังคมที่ผูกพันอยู่กับ  ข้อมูลสารสนเทศ  มีการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้เพื่อให้ทันต่อกระแสความเปลี่ยนแปลงที่เป็นไปอย่างรวดเร็วของสังคม  และเทคโนโลยีที่จำเป็นสำหรับจัดการกับข้อมูลเหล่านี้คือ  คอมพิวเตอร์และการสื่อสารโทรคมนาคม  มีการนำเทคโนโลยีใหม่ๆเข้ามาเก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อเก็บเป็นหลักฐานและวิเคราะห์หาแนวโน้มความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต   ซึ่งเทคโนโลยีใหม่ๆที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูล

    เครื่องมือที่สำคัญที่ช่วยในการบันทึกและรวบรวมข้อมูล คือ การบันทึก อาจจะใช้วิธีจดด้วยการเขียนทีจะได้ในรูปแบบตัวอักษร การบันทึกในแถบบันทึกเสียงจะเป็นการบันทึกด้วยเสียง   หรือบันทึก วิดีโอ จะเป็นการบันทึกด้วยเสียงและภาพ เป็นต้น

          เทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับการบริหารงานของรัฐบาล   ที่สำคัญได้แก่

          ศูนย์บริการจุดเดียวเบ็ดเสร็จ  (  One  stop  service )
               
                รัฐบาลได้ใช้ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ปรับปรุงบริหารงาน  โดยมีเป้าหมายให้เป็นสิ่งที่เรียกว่า รัฐบาลอีเลคโทรนิกส หรือ  อี โกเวิร์นเมนต์ ( E – Government ) ”  สามารถให้บริการประชาชนได้เสมอภาคในรูปแบบของ  4  ท  คือ  ทีเดียว   ทันใด  ทั่วไทย  และทุกเวลา  โดยหน่วยงานต่างๆของรัฐบาลจะจัดทำข้อมูลด้านต่างๆของประชาชนและให้บริการร่วมกัน   หน่วยงานราชการทุกแห่งมีการปรับปรุงการทำงาน  ทำให้บริการประชาชนได้รวดเร็วและถูกต้องกว่าอดีตมาก  เช่น
            1.  ที่ว่าการอำเภอหรือเขต  มีการทำบัตรประชาชนรวมทั้งบริการอื่นๆ  แบบศูนย์
บริการจุดเดียวเบ็ดเสร็จ  สามารถรับบัตรได้ภายใน  10  นาที 
             2.  โครงการบัตรประชาชนอีเลคโทรนิกส์  หรือที่เรียกว่า  สมาร์ทการ์ด  ( Smart
Card )  ของกระทรวงมหาดไทย  จะเป็นบัตรอีเลคโทรนิกส์ที่มีข้อมูลบันทึกอยู่และสามารถใช้อ่านได้ด้วยคอมพิวเตอร์  ทำให้การนำบัตรชนิดนี้ไปติดต่อราชการสะดวกและรวดเร็ว  เก็บข้อมูลได้อย่างถูกต้องรวดเร็ว  เพราะอ่านข้อมูลด้วยคอมพิวเตอร์
             3.  กรมสรรพากร  เปิดเว็บไซต์ให้ประชาชนสามารถยื่นแบบเสียภาษีเงินได้ผ่านอินเตอร์เน็ต

วงการค้าและธุรกิจ

             ธุรกิจหลายอย่างได้ใช้คอมพิวเตอร์และเครือข่ายอินเตอร์เน็ตเป็นสถานที่ทำธุรกิจ
และบริการ  เรียกว่า  E – Business  ตัวอย่างเช่น
            1.  ธนาคารต่างๆ  เปิดเว็บไซต์เพื่อให้บริการลูกค้าสำหรับทำธุรกรรมกับธนาคาร
หรือเรียกว่า  E – Banking 
             2.  บริษัทห้างร้านเปิดเว็บไซต์เพื่อให้บริการลูกค้าและบริการ  ( E – Shopping หรือ  E – Commerce )  ฯลฯ 
วงการผลิตและอุตสาหกรรม

¨   มีการใช้คอมพิวเตอร์ออกแบบสินค้า      และบรรจุผลิตภัณฑ์  ( หีบห่อ )
¨   การผลิตสินค้ามีการนำระบบอัตโนมัติที่ใช้คอมพิวเตอร์ควบคุม  ทำให้ผลิตสินค้าปริมาณมากได้ในราคาที่ถูกลง
¨   มีการนำคอมพิวเตอร์และฐานข้อมูลมาใช้ในระบบการจัดส่งสินค้าระหว่างธุรกิจ   ทำให้มีประสิทธิภาพในการทำงานสูงขึ้น
¨   มีการจัดทำฐานข้อมูลเพื่อใช้ในการทำงาน  การบริหารจัดการและการให้บริการลูกค้า  ด้วยความรวดเร็ว  ถูกต้องแม่นยำมากขึ้น
เทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับวงการศึกษา       ที่สำคัญได้แก่
          1.  มีการกระจายข่าวสารความรู้ผ่านดาวเทียม    ผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต  ทำให้ผู้เรียนและประชาชนได้มีโอกาสรับรู้ข้อมูลข่าวสารของวงการศึกษาอย่างทั่วถึง  มีโอกาสเรียนรู้เท่าเทียมกันตัวอย่างเช่น  โครงการจัดการศึกษาด้วยระบบทางไกลผ่านดาวเทียม
โดยถ่ายทอดการเรียนการสอนหลักสูตรมัธยมศึกษาและอื่นๆผ่านดาวเทียมจากโรงเรียน
วังไกลกังวล  หัวหินอันเป็นโรงเรียนราษฎร์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  ไปสู่โรงเรียนในชนบทที่อยู่ห่างไกล 
           2.  โรงเรียนและสถานศึกษาปรับปรุงการจัดกระบวนการเรียนรู้ โดยนำคอมพิวเตอร์เข้ามาช่วยสอน  ให้นักเรียนศึกษาหาความรู้ด้วยตนเอง มีการนำคอมพิวเตอร์เข้ามาช่วยในการบริหารจัดการ  เช่นทำตารางสอน  จัดชั้นเรียน  คำนวณระดับคะแนนทำสถิติและแบบรายงาน 
           3.  ห้องสมุดหลายแห่ง มีการนำระบบคอมพิวเตอร์เข้ามาช่วย  ทำให้ไม่ต้องหาหนังสือจากการค้นบัตรรายการในตู้ดัชนีเหมือนก่อน    แต่ผู้ใช้สามารถสืบค้นจากฐานข้อมูลในคอมพิวเตอร์  รวมทั้งสามารถยืม คืนหนังสือได้ด้วยตนเอง และมีบริการ
ค้นคว้าความรู้จากอินเตอร์เน็ตไม่ต้องเสียเวลาเข้าไปค้นห้องสมุด
            4.  อินเตอร์เน็ต  คือห้องสมุดโลก  มีข้อมูลความรู้ต่างๆมากมายทุกสาขาทุกแขนง
ในโลก  รวมทั้งมีการเปิดเว็บไซต์เพื่อกระจายความรู้  ตัวอย่างเช่น
v เว็บไซต์ที่สร้างเป็นห้องสมุดออนไลน์เรียกว่า  E – Library  ห้องสมุดแบบนี้ไม่มีหนังสือเป็นเล่มแต่มีหนังสืออีเล็คโทรนิกส์ เรียกว่า อี บุ๊ค  ( E – Book )  เป็นไฟล์ที่เก็บบันทึกไว้ในแผ่นบันทึกข้อมูลของคอมพิวเตอร์  ผู้ยืมสามารถดาวน์ โหลดไฟล์ อี บุ๊ค  นี้มาที่คอมพิวเตอร์ของเราได้
v เว็บไซต์  เรียนรู้ผ่านเว็บ  ของเนคเทค  ( www. Nectec .or  courseware /  computer / comp - sing  / index .html ) มีสาระน่ารู้เกี่ยวกับ เทคโนโลยีสารสนเทศ  ทั้งคอมพิวเตอร์  อินเตอร์เน็ต  กราฟิก  มัลติมีเดีย  เป็นต้น

เทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับวงการรักษาพยาบาล     ที่สำคัญได้แก่
-                    
1.      ใช้ระบบฐานข้อมูลในการข้อมูลผู้ป่วย  การรักษาด้วยคอมพิวเตอร์
2.      มีระบบการรักษาพยาบาลทางไกล  ส่งข้อมูลผู้ป่วยในชนบท  เช่นภาพถ่ายเอกซเรย์ผ่านเครือข่ายสื่อสารมาให้แพทย์ผู้เชี่ยวชาญอยู่ในเมืองช่วยวินิจฉัยโรค
3.      มีเว็บไซต์ในระบบอินเตอร์เน็ตมากมายที่ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการรักษาโรคและทางการแพทย์

เทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับวงการสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น     ที่สำคัญได้แก่

1.      การติดต่อสื่อสาร  มีบริการสื่อสารโทรคมนาคมที่สะดวกสบายเกิดขึ้นหลายรูปแบบ
2.      ด้านสิ่งอำนวยความสะดวกภายในบ้าน  เช่น  ระบบไฟฟ้าภายในบ้าน  เครื่องใช้ไฟฟ้า  ถูกควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์  รวมทั้งสามารถควบคุมทางไกลด้วยโทรศัพท์มือถือผ่านทางอินเตอร์เน็ต เป็นต้น
3.      ด้านสิ่งแวดล้อม  มีการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการพยากรณ์อากาศ  มีการใช้ภาพถ่ายดาวเทียม  เก็บข้อมูลสภาพอากาศ  สภาพป่าไม้  ตรวจวัดมลภาวะ และนำข้อมูลไปใช้ในการจำลองรูปแบบสภาวะสิ่งแวดล้อมเพื่อปรับปรุงแก้ไข
4.      ด้านการป้องกันประเทศ  อาวุธยุทโธปกรณ์สมัยใหม่  มีการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์มาควบคุมการทำงาน  ตัวอย่างเช่น
§  เครื่องบินที่ไม่ต้องมีนักบิน  แต่สามารถควบคุมได้ด้วยคอมพิวเตอร์
§  สมาร์ทบอมบ์ที่สามารถค้นหาเป้าหมายของศัตรูได้
§  ระบบเฝ้าระวังที่ใช้คอมพิวเตอร์ควบคุมการทำงาน
             เมื่อความก้าวหน้าของเทคโนโลยีมีมากขึ้น  มีการสื่อสารสองทางที่สามารถส่งข้อมูลข่าวสารโต้ตอบกันได้อย่างสะดวกและรวดเร็วได้ทุกหนทุกแห่ง  คนในชนบทที่อยู่ห่างไกลสามารถได้รับข้อมูลข่าวสารทันที  มีสิ่งอำนวยความสะดวกได้รับบริการด้านต่างๆจากรัฐบาล  และส่งข้อมูลติดต่อกับคนทั่วโลกได้เช่นเดียวกับคนในเมือง ความก้าวหน้าเช่นนี้มีผลเปลี่ยนแปลงชีวิตความเป็นอยู่ของคนทั่วไป กลายเป็นสังคมยุคแห่งข้อมูลข่าวสารหรือสังคมสารสนเทศ    ตัวอย่างการทำงานที่อาศัยเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร  ได้แก่ 
            1.  วิดิโอคอนเฟฟอเร็นซ์  ( Video  conference )  เป็นการจัดประชุมทางไกลที่รัฐบาลจัดขึ้นเพื่อพบปะกับผู้ว่าราชการในจังหวัดต่างๆ  โดยคณะรัฐมนตรีดำเนินการประชุมอยู่ที่ทำเนียบรัฐบาล  สามารถสนทนาโต้ตอบกันได้ทางคอมพิวเตอร์เครือข่าย
            2.  บริการ เอ ที เอ็ม ของธนาคาร  ทำให้ลูกค้าธนาคารทุกสาขาสามารถฝาก ถอนเงินได้ทุกเวลา  จากตู้เอ ที เอ็ม ที่อยู่ใกล้บ้านหรือห้างสรรพสินค้า
            3.  ห้องเรียนเสมือนจริง  สถาบันการศึกษาในระดับต่างๆเปิดเว็บไซต์สำหรับบริการผู้เรียนในหลักสูตรต่างๆที่บ้าน  โดยผู้เรียนเปิดคอมพิวเตอร์ติดต่ออินเตอร์เน็ตและเว็บไซต์เข้าสู่วิชาเรียนในหลักสูตรที่ตนเองสมัครเรียนไว้
             4.  ห้องสมุดเสมือนจริง  คือเว็บไซต์ที่เปิดขึ้นในอินเตอร์เน็ตเพื่อให้บริการค้นและยืมหนังสือที่อยู่ในรูปแบบของ  หนังสืออีเล็กโทรนิกส์  หรือ  อี บุ๊คส์   ( E – Books )
เมื่อค้นหนังสือที่ต้องการได้แล้วก็เพียงแต่ดาวน์โหลดหนังสืออีเล็กโทรนิกส์นี้มาที่คอมพิวเตอร์ที่บ้านของเราได้เลย
             5.  บริการเลือกรับได้ตามความต้องการ  ( On  Demand )  เป็นบริการสำหรับผู้ชมรายการวิทยุโทรทัศน์สามารถเลือกรับชมเฉพาะรายการที่ต้องการ เพียงเราส่งข้อมูลไปยังสถานี  แล้วทางสถานีก็จะส่งรายการที่เราเลือกรับมาให้


1 ความคิดเห็น: